มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 8 ใช้น้ำเปรียบเทียบเต๋าใช้น้ำเปรียบเทียบเต๋า

คัมภีร์บทที่ 8 ใช้น้ำเปรียบเทียบเต๋าใช้น้ำเปรียบเทียบเต๋า

           ผู้มีความดีอันสูงส่งเปรียบเหมือนน้ำ  น้ำทำประโยชน์ให้กับสรรพสิ่งโดยไม่เกี่ยงแย่งอยู่บนตำแหน่งที่ผู้คนรังเกียจ  ดังนั้น  น้ำจึงใกล้เคียงกับเต๋า  ท่านชำนาญในการอยู่ต่ำ  มีจิตที่เงียบสงบ  ให้ความเมตตาแก่ผู้อื่น  คำพูดน่าเชื่อถือ  ปกครองบ้านเมืองดี  มีความสามารถในการปฏิบัติการ  เวลาปฏิบัติการที่เหมาะสม  เพราะเขาไม่เกี่ยงแย่ง  ดังนั้นจึงไม่มีความคิด

                ความหมาย

ผู้มีความดีอันสูงส่งเปรียบเหมือนน้ำ  น้ำหล่อเลี้ยงสรรพสิ่ง  หล่อเลี้ยงมนุษย์  แต่ไม่เคยแสวงหาผลประโยชน์มาให้ตนเอง  ไม่เคยชิงดีชิงเด่น  ชำนาญในการอยู่ต่ำคล้อยตามสภาพสถานที่ได้อย่างดี  ที่ผู้คนมิชอบ  ดังนั้น  น้ำจึงมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเต๋า  ท่านชำนาญในการอยู่สถานที่ต่ำ  มีจิตที่ลึกและเงียบสงบ  มีจิตเมตตาต่อผู้อื่น  คำพูดน่าเชื่อถือ  ปฏิบัติการปกครองบ้านเมืองดีมาก   เวลาปฏิบัติการก็เหมาะสม  เพราะว่าไม่เกี่ยงแย่งกับสรรพสิ่ง  ดังนั้นจึงไม่มีความผิด

บทสรุป
ผู้ที่มีความดีอันสูงส่ง  เปรียบเหมือนน้ำ  น้ำมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเต๋ามาก  คือ  น้ำทำประโยชน์อย่างมหาศาล  ให้กับสรรพสิ่งให้กับมนุษย์  น้ำหล่อเลี้ยงมนุษย์และสรรพสิ่งให้มีชีวิตชีวา  สามารถดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง  หากไม่มีน้ำ  สรรพสิ่งรวมทั้งมนุษย์  ก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้  แต่น้ำไม่เคยแสวงหาผลประโยชน์จากสรรพสิ่ง  ไม่เคยเอาความดีมาเป็นของตนเอง  ไม่ยกตัวเองให้สูงชิงดีชิงเด่น  กลับยินดีไม่สู่ตำแหน่งต่ำสุดที่ผู้คนเขามิชอบ  และสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานที่ได้อย่างดี  ดังนั้น  น้ำชำนาญในการอยู่ต่ำอย่างยอดเยี่ยม
ผู้ที่มีความดีอันสูงส่งเปรียบเหมือนน้ำ  ทำความดีให้ผู้อื่นและสังคมแต่ไม่ยอมเอาความดีมาเป็นของตนเอง  ยินดีอยู่ตำแหน่งต่ำ  มีจิตที่สงบลึกซึ้ง  ปฏิบัติการต่างๆ  แบบไม่กระทำใช้ตนเป็นแบบอย่างในการบริหารบ้านเมืองและปฏิบัติต่อผู้คน  ดังนั้นจึงได้รับผลที่ดีเยี่ยม  เนื่องจากเขาไม่เอาความดีมาเป็นของตนเอง  ไม่ยกตัวเองให้สูงขึ้น  ดังนั้น  ความดีจึงอยู่กับเขาเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: