มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 21 ปฏิบัติตามเต๋าทุกประการ

คัมภีร์บทที่ 21 ปฏิบัติตามเต๋าทุกประการ

           ภาพลักษณ์ของเต๋อที่ยิ่งใหญ่  คือ  ปฏิบัติตามเต๋าทุกประการ  เต๋า เป็นวัตถุ  มันไม่ชัดเจนและเปลี่ยนแปลงเสมอมันไม่ชัดเจน  แต่ในนั้นมีภาพ  มันไม่ชัดเจนแต่ในนั้นมีวัตถุ มันลึกไกลและมืดมัวมาก  แต่ในนั้นมียอดพลังยอดพลังนี้แท้จริงมาก  ในนั้นมีสิ่งที่น่าเชื่อถือตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน  ชื่อของมันไม่สูญหายใช้มันรับรู้สรรพสิ่ง  ฉันรู้ลักษณะของสรรพสิ่งได้  ก็เพราะนี่แหละ

           ความหมาย

           ลักษณะของเต๋อที่ยิ่งใหญ่  ก็คือปฏิบัติตามเต๋า  ซึ่งเป็นกฎวิถีแห่งธรรมชาติทุกประการเต๋านั้น  คนเราไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน  มันลึกไกลและมืดมัวมาก  แต่ในเต๋านั้นมีวัตถุมียอดพลัง  และยอดพลังนี้ถ่องแท้มาก  สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตามพลังและกฎวิถีของมันเต๋านี้มีอยู่จริงน่าเชื่อถือ  อยู่ชั่วนิรันดร์ใช้เต๋าเราสามารถรับรู้สรรพสิ่งได้  ฉันรู้แหล่งกำเนิดและวิถีการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งได้  ก็เพราะเต๋าซึ่งเป็นกฎวิถีแห่งธรรมชาตินี่แหละ

           บทสรุป
           1. เต๋าหรือกฎวิถีแห่งธรรมชาตินั้นมีอยู่จริง  แต่มันลึกซึ้งมาก  ยากที่มนุษย์เราจะเข้าใจได้อย่างถ่องแท้  เต๋านั้นมีพลังอันมหาศาล  ซึ่งสรรพสิ่งและมนุษย์นั้น  กำเนิดจากเต๋า  และเปลี่ยนแปลงไปตามพลังและวิถีที่กำหนดโดยเต๋า  ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถจะต่อต้านได้  ดังนั้น  มนุษย์เราควรเคารพและปฏิบัติตามเต๋า
2.  เต๋านั้นอยู่ชั่วนิรันดร์  เมื่อเราเรียนรู้และปฏิบัติตาเต๋าแล้ว  เราสามารถรับรู้สรรพสิ่งและเรื่องราวต่างๆ  ได้อย่างถูกต้อง  สามารถประสบชีวิตเป็นความสำเร็จ  ชีวิตมีความสุขมีสุขภาพที่ดีมีประโยชน์ต่อตนเอง  สังคม  และประเทศชาติเป็นอย่างยิ่ง
3.  เมื่อเราปฏิบัติตามเต๋าทุกประการ ก็จะเป็นผู้ที่มีเต๋อที่ยิ่งใหญ่ มีชีวิตชีวา                             มีความสามารถ และพลังเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น: