มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 28 เต๋าที่นิรันดร์คืนสู่ความเรียบง่าย

คัมภีร์บทที่ 28 เต๋าที่นิรันดร์คืนสู่ความเรียบง่าย

           รู้ความเป็นเพศชาย  แต่ไปรักษาความเป็นเพศหญิง  เป็นลำธารของใต้ฟ้าเต๋อที่นิรันดร์ไม่เหินห่าง  คืนสู่ทารก  รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ขาวแต่ไปรักษาสิ่งที่ดำ  เป็นแบบอย่างของใต้ฟ้า เป็นแบบอย่างของใต้ฟ้า  เต๋อที่นิรันดร์ไม่เปลี่ยนแปลง  หวนคืนสิ่งที่ไม่มีขอบเขตรู้ถึงความมีเกียรติยศ  แต่ไม่รักษาความอดสู  เป็นหุบเขาของใต้ฟ้าเป็นหุบเขาของใต้ฟ้า  เต๋อที่นิรันดร์เพียบพร้อม  หวนคืนสู่ความเรียบง่ายความเรียบง่ายกระจายเป็นสรรพสิ่ง  นักปราชญ์ใช้แล้ว ให้เป็นเจ้านายของตนเอง  ดังนั้น  มันเป็นระบบใหญ่ที่ไม่สามารถตัดออกจากกันได้

           ความหมาย

           รู้ว่ามีความแข็งแกร่งสามารถเอาชนะและอยู่เหนือผู้อื่น  แต่ไปรักษาความอ่อนโยนอ่อนข้อ  เสมือนเป็นลำธารของใต้ฟ้าที่หล่อเลี้ยงมนุษย์  ยอมอยู่ตำแหน่งต่ำสุด  ชอบอยู่ต่ำกว่าผู้อื่น  สภาพจิตที่มีเต๋อ  จะทำให้ร่างกายมีเต๋อ  อ่อนนุ่มเหมือนเด็กทารก  แต่เต็มไปด้วยพลังแห่งชีวิต  รู้ว่ามีสิ่งที่สะอาดที่ผู้คนชอบ  แต่ไปรักษาสิ่งที่ดำที่ผู้คนรังเกียจ  เป็นแบบอย่างของใต้ฟ้าเต๋อที่นิรันดร์ไม่เปลี่ยนแปลงหวนคืน  คุณสมบัติเดิมของเต๋าที่มีความสามารถอย่างไม่มีขอบเขตรู้ว่าความรเกียรติยศทำให้ตัวเองสูงส่ง  แต่กลับรักษาความอดสูที่ทำให้ตัวเองต่ำต้อย เป็นหุบเขาของใต้ฟ้า                   จิตที่ว่างเปล่า  เป็นเต๋อที่นิรันดร์และเพียบพร้อมมาก  หวนคืนไปสู่เต๋าที่เรียบง่ายเต๋าให้กำเนิด             สรรพสิ่ง  นักปราชญ์เห็นว่าสรรพสิ่งเป็นเจ้านายของตนที่ตนจะต้องรับใช้  และสรรพสิ่งก็เป็นหนึ่งเดียวกัน  ไม่สามารถแยกออกจากกันได้

           บทสรุป
           1. การที่มีจิตและการกระทำที่มีเต๋อ  จะส่งผลให้ร่างกายมีเต๋อตามมาด้วย  ทำให้ร่างกายมีพลัง  มีความสามารถพิเศษ  และมีชีวิตชีวา  เช่น  รักษาความอ่อนโยน  อ่อนข้อ  และยอมถูกระทำ  จะทำให้ร่างกายอ่อนนุ่ม  มีพลังชีวิตชีวาเหมือนเด็กทารก  ไม่ไปแย่งสิ่งที่ผู้คนเห็นว่าดีขาวสะอาด  แต่กลับรักษาสิ่งที่ดำที่ผู้คนมิชอบ  การที่ไม่ไปแย่งชิง  ทำให้จิตสงบและการวางตำแหน่งต่ำสามารถรองรับผู้คนและเรื่องราวต่างๆ  ได้  ทำให้เกิดมีพลังและความสามารถอันมหาศาล  ซึ่งเป็นคุณสมบัติของเต๋า  ไม่เอาเกียรติยศดีเด่นสูงส่ง  ไปรักษาความอดสู  ทำให้จิตว่างเปล่า  ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของเต๋า  ทำให้เกิดมีพลังมีความสามารถและมีประโยชน์มากสำคัญยิ่งสำหรับชีวิต
           2. คนเราถ้าอยากมีความสุขร่างกายมีชีวิตชีวา มีพลังความสามารถพิเศษก็ต้องปฏิบัติตามเต๋า  อบรมและกระทำในสิ่งที่มีเต๋อ คือ ปรับสภาพจิตและการกระทำให้อ่อนโยน นุ่มนวลมีพลังมีชีวิตชีวา  และการวางตำแหน่งต่ำ  ไม่ชิงดีชิงเด่น  ก็เป็นเต๋อที่สำคัญ ทำให้เราสามารถรองรับผู้คนและเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างดี เป็นพลังอันมหาศาล มีความสามารถในการปฏิบัติการอย่างไม่มีขอบเขต
           การไม่นิยม  เงินทอง  ชื่อเสียงเกียรติยศ  ทำให้จิตสามารถว่างเปล่า  เป็นอิสระมีความสุข  เกิดพลังและมีประโยชน์ต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: