มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 23 เต๋าแห่งธรรมชาติ

คัมภีร์บทที่ 23 เต๋าแห่งธรรมชาติ

           พูดน้อย  สอดคล้องกับธรรมชาติ  ลมกรรโชกก็ไม่ทั้งเช้า  ฝนกระหน่ำก็ไม่ทั้งวัน               ใครทำได้อย่างนี้  ฟ้าดินยังทำได้ไม่นาน  แล้วผู้คนจะทำได้อย่างไรเล่า   ดังนั้นผู้ปฏิบัติเต๋า                   ก็ร่วมกับเต๋า  ผู้ปฏิบัติเต๋อ  ก็ร่วมกับเต๋อ  ผู้ที่ขาดก็ร่วมกับผู้ที่ขาด  ร่วมกับเต๋า  เต๋ายินดีต้อนรับ  ร่วมกับเต๋อ  เต๋อยินดีต้อนรับ  ร่วมกับผู้ที่ขาด  ผู้ที่ขาดยินดีต้อนรับ  เมื่อเขาเชื่อถือเต๋าไม่พอ  เต๋าก็ไม่เชื่อถือเขา

           ความหมาย

           พูดน้อยสดคล้องกับธรรมชาติ  ธรรมชาตินั้นไม่อวดอ้างตนเอง  ธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่มาก  มีพลังอันมหาศาล  แต่ก็ไม่สามารถทำให้ลมกรรโชกได้ทั้งเช้า  ฝนกระหน่ำได้ทั้งวัน  แล้วความสามารถของคนเรานั้นยิ่งน้อยมาก  ดังนั้น  คนเราควรอ่อนน้อมถ่อมตัวอย่าอวดอ้างความสามารถของตนเองจะดีกว่า  มาปฏิบัติตามเต๋า  ตามเต๋อ  จะได้ผลตอบแทนจากเต๋า  จากเต๋อจะได้รับประสบชีวิตแห่งความสำเร็จ  หากขาดเต๋า  ขาดเต๋อ  ก็จะได้รับผลเสียตามที่ปฏิบัติที่ขาดเต๋า  และเต๋อ  หากไม่เชื่อถือเต๋า  เต๋าก็ไม่เชื่อถือเขา  จะทำให้เขาประสบชีวิตแห่งความล้มเหลว

           บทสรุป
           1. คนเราส่วนใหญ่นิยมวัตถุ  ลำเอียงตนเอง  ชอบอวดอ้างตนเอง  ยิ่งพูดยิ่งกระทำก็ยิ่งห่างจากเต๋า  ดังนั้น  พูดน้อย  นิยมชีวิตตามธรรมชาติจะดีกว่า
           2. ฟ้าดินนั้นยิ่งใหญ่มาก  มีพลังอันมหาศาล  สามารถทำให้ลมกรรโชก  ฝนกระหน่ำได้  แต่เมื่อเทียบกับเต๋าแล้ว  ก็ยังน้อยมาก  และความสามารถของคนก็ยิ่งน้อยมาก  ต้องคล้อยตามธรรมชาติ  ดังนั้น  มนุษย์เราต้องเข้าใจตนเอง อ่อนน้อมถ่อมตัว เคารพเต๋า ปฏิบัติตามเต๋าถึงจะได้รับความสำเร็จ หากไม่เคารพเต๋าไม่ปฏิบัติตามเต๋าใช้ผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลักในการกระทำก็จะประสบชีวิตแห่งความล้มเหลว

ไม่มีความคิดเห็น: