มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 12 ละทิ้งความฟุ่มเฟือยรักษาความเรียบง่าย

คัมภีร์บทที่ 12 ละทิ้งความฟุ่มเฟือยรักษาความเรียบง่าย

           ห้าสีทำให้คนตาบอด  ห้าเสียงทำให้คนหูหนวก  ห้ารสทำให้ปากอร่อย วิ่งไล่ล่าสัตว์ ทำให้เกิดความบ้าคลั่ง   สิ่งที่หายากทำให้คนประพฤติในทางมิชอบ  ดังนั้นนักปราชญ์จึงกระทำเพื่อท้อง  มิใช่เพื่อตา  ละทิ้งอย่างหนึ่งเอาอีกอย่างหนึ่งเข้ามา

           ความหมาย

           คนเราส่วนใหญ่มีความอยากนิยมวัตถุ ชอบแสงสีเสียง อาหารที่มีรส ชอบหาความสุขสนุกสนานด้วยการล่าสัตว์  แต่สีห้าอย่างทำให้ตนเองตาบอด  มองไม่เห็นความผิดและถูก เสียงห้าอย่างทำให้คนเราหูหนวก  เหมือนฟังไม่รู้เรื่องสิ่งผิดถูก  รสชาติห้าอย่างทำให้อร่อยจนหลง ชอบการวิ่งล่าสัตว์  สนุกสนานเป็นบ้า  สิ่งที่หายากทำให้ตนอยากได้ จนประพฤติไปในทางมิชอบ แต่นักปราชญ์ไม่นิยมวัตถุ  ไม่มีความอยากทางแสงสี นักปราชญ์กระทำเพื่อท้องอิ่ม ดำรงชีวิตอยู่เพื่อทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นและสังคม  มิใช่เพื่อความอยาก ความฟุ่มเฟือยทางอารมณ์  นิยมชีวิตที่เรียบง่าย  แสวงหาความว่างเปล่าให้จิตของตนเอง

           บทสรุป
           ผู้คนส่วนใหญ่นิยมวัตถุ  ชอบแสวงหาความสุขทางด้านอารมณ์  จากแสงสีเสียงจากการทรมานสัตว์  จากการทำให้ผู้อื่นและสังคมเสียหา   แสวงหาความสุขด้วยความฟุ่มเฟือยจนกระทำไปในทางมิชอบ   เป็นอันตรายแก่ชีวิตของตนเอง
           มนุษย์ยิ่งเห็นแก่ตัวมีความนิยมและหลงใหลวัตถุ   แสวงหาความสุขทางด้านวัตถุ  นอกจากจะทำให้ตนเองประพฤติไปในทางมิชอบแล้ว  ยังทำลายสภาพจิต  และร่างกายของตนเอง  ยิ่งนิยมวัตถุ  จิตก็ยิ่งไม่สงบ ถูกรบกวนยิ่งมาก ทำให้ขาดความสมดุล เป็นธรรมชาติ ส่งผลให้จิตและร่างกายเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว
           การดำรงชีวิตที่ถูกต้อง คือ ดำรงชีวิตตามเต๋า คือ การดำรงชีวิตที่เรียบง่าย เป็นธรรมชาติไม่นิยมวัตถุ  ไม่เห็นแก่ตัวและลำเอียงตนเอง  ทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นและสังคม ไม่แสวงหาความอยาก  ความฟุ่มเฟือยทางด้านวัตถุ แสวงหาความว่างเปล่ามาให้ตนเอง จิตเป็นอิสระอยู่เหนือวัตถุอยู่เหนือร่างกายของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: