มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 24 ผู้ที่เห็นว่าตัวเองถูกต้องนั้นไม่กระจ่าง

คัมภีร์บทที่ 24 ผู้ที่เห็นว่าตัวเองถูกต้องนั้นไม่กระจ่าง

           ผู้ที่เขย่งเท้าให้ตัวเองสูงขึ้นนั้นยืนไม่นาน  ผู้ที่ก้าวยาวนั้นเดินไม่ไกล  ผู้ที่คิดว่าตัวเองเห็นแล้วไม่เข้าใจ  ผู้ที่คิดว่าตัวเองถูกต้องแล้วไม่กระจ่าง  ผู้ที่เห็นว่าตัวเองมีคุณงามความดีนั้นไม่มี           คุณงาม  ผู้ที่เย่อหยิ่งนั้นไม่ก้าวหน้า  เหตุผลอยู่ที่เต๋า  เรียกว่า  อาหาร  และสัมภาระที่เกินควรทำให้เหนื่อยในการเดินทาง  เป็นสิ่งที่น่าเกลียด  ดังนั้น ผู้มีเต๋าไม่กระทำเช่นนั้น

           ความหมาย
           การกระทำที่ลำเอียงตนเอง  ยกตัวเองให้สูงขึ้น  ฝืนธรรมชาติ  เช่น  การเขย่งเท้ายืนให้ตัวเองสูงขึ้น  ยืนไม่นาน  การเดินก้าวยาวให้ตัวเองเดินเร็วขึ้น  กลับเดินไม่ไกล  ผู้ที่คิดว่าตนเองถูกต้องนั้น  ขาดความเข้าใจที่ชัดเจน  การอวดความเห็น  อวดความดีงาม  นั้นได้ผลตรงกันข้าม  เป็นผลเสียต่อตัวเอง  เหมือนกับเป็นเสบียงอาหารที่มาก  เป็นภาระหนักในการเดินทางเป็นที่รังเกียจของผู้คน  ผู้มีเต๋าไม่กระทำเช่นนี้

           บทสรุป
           จากการดำเนินชีวิตของมนุษย์ เราจะเห็นได้ว่า ความสร้างสรรค์ของธรรมชาตินั้น                 ยอดเยี่ยมมาก  ไม่มีอะไรสามารถเปรียบเทียบได้  ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์มีรูปร่างมีสมรรถภาพที่ยอดเยี่ยมมาก  สมบูรณ์  และสมดุลมาก  เพียงแต่มนุษย์เราอ่อนน้อมถ่อมตัว  วางตัวตำแหน่งต่ำปฏิบัติตามเต๋า  ก็จะประสบความสำเร็จ  มีความสุข  และอยู่ได้ยาวนานตามธรรมชาติกำหนด
           แต่มนุษย์เราส่วนใหญ่ไม่เข้าใจตัวเอง  ไม่เข้าใจธรรมชาติ  พยายามยกตัวเองให้สูงขึ้นเหนือธรรมชาติ  พยายามให้ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปตามผลประโยชน์ของตนเอง  มนุษย์พยายามตกแต่งเสริมสร้างตนเอง  อวดความรู้ความสามารถ  ผลสุดท้ายก็เป็นผลเสียต่อตนเองแทนที่จะได้รับความสำเร็จ  กลับประสบชีวิตแห่งความล้มเหลว  แก้ปัญหาชีวิตของตนเองไม่ตก  การกระทำด้วยความเห็นแก่ตัว  ลำเอียงตัวเองยกย่องให้สูงขึ้นจะเป็นผลเสียต่อตนเอง  สาเหตุก็เพราะ
           ประการแรก  การยกตัวเองให้สูงขึ้น  ลำเอียงตัวเอง  ตกแต่งเสริมสร้างตัวเองนั้นขาดความเป็นธรรมชาติ  คลาดเคลื่อนจากความจริง  ทำให้ผลการปฏิบัติงานผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่ถูกต้อง  อยู่ได้ไม่ยาวนาน
           เราจะเห็นได้ว่าสิ่งที่เป็นธรรมชาตินั้น  เป็นสิ่งที่แท้จริง  มีคุณภาพที่เยี่ยม  และอยู่ได้ยาวนาน  ดังนั้นความคิดและการกระทำของมนุษย์  เป็นไปตามธรรมชาติแล้ว  จะถูกต้องอยู่ได้ยาวนาน
           ดังนั้น มนุษย์ควรวางตำแหน่งต่ำ  คล้อยตามธรรมชาติ  ถึงจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง
ประการที่สอง  ตามหลังของเต๋า  สรรพสิ่งนั้นประกอบด้วยสิ่งตรงกันข้าม  และอยู่คู่กันเสมอ  เมื่อเรายกตัวเองให้สูงขึ้น ลำเอียงตัวเอง เพื่อตัวเองได้มา ก็จะทำให้ตัวเองต่ำลงและเสียไป คือนอกจากผลงานออกมาไม่ดีแล้ว  ยังเป็นที่รังเกียจของผู้คนทั่วไป  ควรกระทำไปทางด้านเสียสละ  คล้อยตามเต๋า  และผลประโยชน์ของประชาชน  จะทำให้การปฏิบัติงานถูกต้องเป็นที่เคารพของคนทั่วไป  ทำให้ตนเองสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: