มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 25 เต๋าคล้อยตามธรรมชาติ

คัมภีร์บทที่ 25 เต๋าคล้อยตามธรรมชาติ

           มีสิ่งหนึ่งเกิดจากการผสมผสาน  กำเนิดก่อนฟ้าดิน  มันเงียบสงัดและว่างเปล่า ดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยวไม่แปรผัน  หมุนเวียนไม่หยุดยั้ง  สามารถเป็นมารดาของฟ้าดิน ฉันไม่รู้ว่ามันชื่ออะไร  แต่ตัวอักษรเรียกว่า  เต๋า  ฝืนใจเรียกมันว่ายิ่งใหญ่  มันใหญ่จนเรียกว่าเลื่อนไหลไม่หยุดยั้งเลื่อนไหลไม่หยุดยั้งเรียกว่าไปไกลมาก เมื่อไปไกลมากแล้วก็กลับ เรียกว่าหวนกลับดังนั้น  จึงเรียกว่า  เต๋ายิ่งใหญ่  ฟ้ายิ่งใหญ่  ดินยิ่งใหญ่  คนยิ่งใหญ่  ในเขตแคว้นมีสี่ยิ่งใหญ่  และคนเป็นหนึ่งในนั้น  คนปฏิบัติตามกฎของดิน  ดินปฏิบัติตามกฎของฟ้า  ฟ้าปฏิบัติตามกฎของเต๋า  เต๋าปฏิบัติตามกฎธรรมชาติของตัวเอง

           ความหมาย

           เต๋าก่อตัวขึ้นจากการผสมผสาน  กำเนิดก่อนฟ้าดิน เต๋านั้นเงียบสงบและว่างเปล่าดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยว  หมุนเวียนไม่หยุดยั้ง  เต๋าให้กำเนิดฟ้าดินและสรรพสิ่งให้สรรพสิ่งเจริญเติบโตแล้วหวนกลับมาที่รากเหง้าเดิมของตนเอง  ในจักรวาลนี้เต๋ายิ่งใหญ่ ฟ้ายิ่งใหญ่ ดินยิ่งใหญ่และคนก็ยิ่งใหญ่ คนปฏิบัติตามกฎของดิน ดินปฏิบัติตามกฎของฟ้า ฟ้าปฏิบัติตามเต๋า เต๋าปฏิบัติตามกฎธรรมชาติของตัวเอง

           บทสรุป
           เต๋า  ก่อตัวขึ้นจากการผสมผสาน  กำเนิดก่อนฟ้าดิน  เต๋านั้น  เงียบสงบและว่างเปล่าแต่มีพลังอันมหาศาล  มีความสร้างสรรค์อย่างมหัศจรรย์  สรรพสิ่งรวมทั้งมนุษย์ล้วนกำเนิดมาจากเต๋าและเปลี่ยนแปลงไปตามเต๋าเท่านั้น  เต๋ายังมีประโยชน์อย่างมหาศาล  เมื่อคนเราปฏิบัติตามเต๋า  แสวงหาความว่างเปล่าและเงียบสงบ  ปฏิบัติตามกฎวิถีแห่งธรรมชาติ  ก็จะประสบชีวิตแห่งความสุขและความสำเร็จ  คนเราถึงแม้จะยิ่งใหญ่  แต่ต้องปฏิบัติตามฟ้า  ดินและเต๋า  ดังนั้นคนเราควรอ่อนน้อมถ่อมตนวางตัวตำแหน่งต่ำ  คล้อยตามเต๋าจึงจะได้รับความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: