มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 14 ลักษณะของเต๋าไม่ชัดเจน

คัมภีร์บทที่ 14 ลักษณะของเต๋าไม่ชัดเจน

                  มองแล้วไม่เห็น เรียกว่าไร้รูป  ฟังแล้วไม่ได้ยิน เรียกว่าไร้เสียง จับแล้วไม่ได้เรียกว่า ไร้ร่าง  ทั้งสามอย่างนี้ไม่สามารถจะถามต่อไปได้  ดังนั้น  จึงรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ มองด้านบน มองมันไม่สว่าง  มองข้างล่างไม่มืดมัว  มันดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง  แต่เรียกชื่อไม่ได้  แล้วกลับไปที่ไม่มีอะไรเป็นวัตถุ  เรียกว่าลักษณะที่ไม่มีลักษณะ  ภาพที่ไม่มีภาพ  เรียกว่า  มันเลือนรางเผชิญหน้ามันไม่เห็นหัว  เดินตามหลังไม่เห็นท้าย  ยึดถือเต๋าโบราณไว้ สามารถควบคุมปัจจุบันได้ เราสามารถรู้การเริ่มแรกของโบราณ ก็เพราะกฎของเต๋านี่แหละ

           ความหมาย

           เต๋าเป็นสิ่งที่ว่างเปล่า ไร้รูปไร้ร่าง ไร้เสียง มองข้างบนไม่สว่าง มองข้างล่างไม่มืดมัว แต่เต๋ามีอยู่จริงและดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง  มีมาตั้งแต่โบราณถึงปัจจุบัน เต๋ามีประโยชน์มาก หากเรายึดถือเต๋าโบราณนี้ไว้  ก็จะสามารถควบคุมสรรพสิ่งและเรื่องราวในปัจจุบันได้  เราสามารถรับรู้การเริ่มแรกของโบราณก็เพราะกฎของเต๋านี่แหละ

           บทสรุป
           เต๋า  นั้นมีลักษณะว่างเปล่า  ไร้รูปไร้ร่างไร้เสียง  มองไม่เห็นจับไม่ได้  แต่เต๋ามีอยู่จริงมีทุกหนทุกแห่ง   อยู่ชั่วนิรันดร์  เมื่อเรายึดถือเต๋าแห่งโบราณไว้  สามารถควบคุมสรรพสิ่งในปัจจุบันได้  เรารู้การเริ่มแรกของโบราณ  ก็เพราะเต๋านี้แหละ  ดังนั้น  เราสามารถรู้ได้ว่า  เต๋าก็คือกฎวิถีแห่งธรรมชาตินั่นเอง
           ดังนั้นการรับรู้เข้าใจเต๋าสำคัญมากสำหรับชีวิตมนุษย์ใช้เต๋า  เราสามารถรับรู้สรรพสิ่งและเรื่องราวต่างๆ  ได้ถูกต้อง  แก้ปัญหาได้ถูกทาง  ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสงบประสบชีวิตแห่งความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: