มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 17 ฉันคือธรรมชาติ

คัมภีร์บทที่ 17 ฉันคือธรรมชาติ

           ผู้ปกครองชั้นเยี่ยม  ประชาชนที่อยู่ด้านล่างรู้ว่ามีเขาจริง  ผู้ปกครองชั้นรองลงมาประชาชนให้ความสนิทสนมและยกย่อง  ผู้ปกครองชั้นรองลงมาอีก  ประชาชนหวาดกลัว  ผู้ปกครองชั้นรองลงมาอีก  ประชาชนรังเกียจ  ความน่าเชื่อถือไม่พอ  ทำให้ตนไม่เชื่อถือ  ผู้ปกครองชั้นเยี่ยมว่างเปล่าสงบเป็นอิสระ  ใช้คำพูดน้อยเมื่อบรรลุผลสำเร็จ  ประชาชนพูดว่า  เราคือธรรมชาติ

           ความหมาย

           ผู้ปกครองผู้คนในเมืองมีหลายรูปแบบ  หลายลักษณะ 
           ผู้ปกครองชั้นสูงสุดใช้ธรรมะปกครองสั่งสอนประชาชนให้เป็นคนดี  มีคุณธรรมไม่เห็นแก่ตน  ผู้ปกครองชั้นนี้เป็นการปกครองแบบธรรมชาติ
           ผู้ปกครองชั้นรองลงมา  เป็นที่รับและสนิทสนมกับประชาชน  ผู้ปกครองชั้นนี้นิยมและแสวงหาวัตถุ  ทั้งยังนำพาให้ประชาชนชื่นชอบในวัตถุ  ด้วยเห็นว่า  หากผู้คนชื่นชอบในวัตถุ-ผู้คนชื่นชอบตน
           ผู้ปกครองชั้นรองลงมา  มิได้มีอำนาจ  บารมีอย่างแท้จริง ประชาชนไม่นับถือ  ต้องใช้กำลังบีบบังคับประชาชน  เพื่อให้เชื่อฟัง
           ผู้ปกครองชั้นล่าง  มิได้อยู่ในศีลธรรม  มิได้วางตัวให้เป็นที่รักของประชาชน และมิได้มีอำนาจบารมีอย่างแท้จริง  เที่ยวบีบบังคับใช้กำลัง  ประชาชนรังเกียจ  ไม่ให้ความร่วมมือไม่นับถือ

           บทสรุป
           ผู้ปกครองที่ดี  ปกครองแบบเต๋า  คือปกครองแบบไม่กระทำ  โดยใช้ตนเองเป็นแบบอย่าง  วางตัวตำแหน่งต่ำ  ส่งเสริมประชาชนให้มีจิตใจว่างเปล่า  ไม่ส่งเสริมการนิยมวัตถุให้กินอยู่เรียบง่าย  แต่อุดมสมบูรณ์  ไม่บีบบังคับประชาชนไม่ใช้คำสั่ง  แต่ได้ผลเป็นอย่างดี  เพราะคล้อยตามวิถีแห่งธรรมชาติ  ประชาชนล้วนพูดว่า  พวกเขาเป็นธรรมชาติทั้งนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: