มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 31 สภาพจิตในการใช้ทหาร

คัมภีร์บทที่ 31 สภาพจิตในการใช้ทหาร

           อาวุธเป็นสิ่งที่อัปมงคล  เป็นสิ่งน่ารังเกียจมาก  ดังนั้น  ผู้มีเต๋าไม่จักการด้วยอาวุธ  พระราชาปกติด้านซ้ายมือสำคัญ  เวลาใช้ทหารด้วยขวามือสำคัญ  อาวุธเป็นสิ่งที่อัปมงคล  ไม่ใช่เครื่องมือของพระราชา  จะใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น  ใช้อย่างเบาบาง  ชนะแล้วก็ไม่สวยงาม  ผู้ที่เห็นว่าการใช้อาวุธเป็นสิ่งที่ดี  คือพวกที่ชอบฆ่าคน  ผู้ที่ชอบฆ่าคนจะไม่ได้รับกำลังใจจากใต้ฟ้า  เรื่องสิริมงคลอยู่ด้านซ้ายมือ  เรื่องร้ายอยู่ด้านขวามือ  แม่ทัพไม่ทำการรบอยู่ด้านซ้ายมือ  แม่ทัพทำการรบอยู่ด้านขวามือ  จะเหนือกว่าที่จริงแล้วเป็นการจัดพิธีฌาปนกิจ  ฆ่าคนมากมายใช้วิธีแสดงความเศร้าโศกร่ำไห้  ผู้ที่ชนะจัดการพิธีฌาปนกิจ

           ความหมาย

           อาวุธเป็นสิ่งที่แสดงกำลังความเข้มแข็ง  เป็นที่น่ารังเกียจของผู้คน  ไม่สอดคล้องกับเต๋า  ผู้ที่มีเต๋าไม่ใช้ไม่ใช่เครื่องมือของพระราชา  หากจำเป็นจะต้องใช้ในการป้องกันอธิปไตยของประเทศ  ต้องคิดอย่างรอบคอบและใช้ให้น้อยที่สุด  ถึงแม้ชนะก็ไม่สวยงาม  เพราะเป็นการฆ่าคนผู้ที่ชอบฆ่าคนจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากการประชาชน  ตามปกติด้านซ้ายมือสำคัญ  แต่เมื่อเวลาทำสงครามด้านขวามือสำคัญ  แม่ทัพที่ทำการรบอยู่ด้านขวามือเหนือกว่าแม่ทัพไม่ทำการรบ  การทำสงครามฆ่าคนมากแล้ว  ผู้ชนะจะต้องจัดพิธีฌาปนกิจแสดงความโศกเศร้าร่ำไห้ไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิต

           บทสรุป
           อาวุธใช้ในการทำสงคราม ใช้ฆ่าชีวิตผู้คน เป็นสิ่งที่อัปมงคล การใช้อาวุธแสดงความเข้มแข็งทำลายประเทศอื่น เข่นฆ่าผู้คน เพื่อเอาชนะไม่ใช่เต๋า  จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน  การใช้อาวุธทำสงครามต้องคิดให้รอบครอบ  และใช้ให้น้อยที่สุด  เวลาทำสงครามถึงแม้แม่ทัพที่ทำสงครามจะสำคัญ  และอยู่เหนือแม่ทัพที่ไม่ทำสงคราม แต่เมื่อชนะแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องดี  อย่าดีใจโอ้อวด ใช้กำลังปกครองประเทศอื่น ควรหยุดมือ อ่อนน้อมถ่อมตัว จัดการด้วยความนุ่มนวล ต้องจัดทำพิธีฌาปนกิจ ใช้วิธีนี้แสดงความเคารพแก่ผู้ที่เสียชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น: