มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 11 คุณประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมของสิ่งที่ไม่มี

คัมภีร์บทที่ 11 คุณประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมของสิ่งที่ไม่มี

           ซี่ล้อรถสามสิบซี่รวมเป็นหนึ่งดุมล้อ  ในนั้นมีช่องว่าง  ทำให้รถมีประโยชน์ ปั้นดินเหนียวให้เป็นภาชนะ  ส่วนที่ว่างทำให้ภาชนะมีประโยชน์  เจาะหน้าต่างบ้านทำเป็นห้อง  ส่วนที่ว่างทำให้ห้องมีประโยชน์  ดังนั้น  สิ่งที่มีประโยชน์  ก็เพราะบทบาทของสิ่งที่ไม่มี
           ความหมาย

           สิ่งที่ไม่มีหรือสิ่งที่ว่างเปล่ามีประโยชน์อย่างยอดเยี่ยม  รถ  ภาชนะ  ห้อง  ฯลฯ  ประโยชน์ในการให้ก็เพราะมีความว่างเปล่า  ดังนั้น  จึงพูดได้ว่า  สิ่งที่มีรูปร่างเป็นตัวตนมีประโยชน์ก็เพราะสิ่งเหล่านี้มีความว่างเปล่า  ดังนั้นความว่างเปล่าจึงสำคัญมากสำหรับสรรพสิ่งรวมทั้งมนุษย์โดยเฉพาะจิตของมนุษย์

บทสรุป
1.  จากบทนี้เราเห็นได้ว่า  ความว่างเปล่านั้นสำคัญยิ่ง  สรรพสิ่ง  รวมทั้งมนุษย์มีประโยชน์ก็เพราะมีความว่างเปล่า   ความจริง  ความว่างเปล่านั้นมีพลังสูงกว่าสิ่งที่มีรูปร่างเป็นตัวตน  เป็นวัตถุมาก  เช่น  อะตอมว่างเปล่า  แต่มีพลังสูงมาก  คลื่นวิทยุ  แสง  เสียง  ว่างเปล่า  แต่มีความเร็วสูงมาก  เต๋าว่างเปล่าแต่ให้กำเนิดและควบคุมการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งและเมื่อคนเราทำให้จิตเข้าสู่สภาวะว่างเปล่าจะทำให้พลังที่แฝงอยู่ในร่างกายฟื้นตัว  ทำให้ร่างกายมีพลังและความสามารถรถพิเศษ
2.  ดังนั้น  เมื่อเห็นคุณประโยชน์ของความว่างเปล่าแล้ว  มนุษย์ก็ควรจะฝึกหัดให้ตนบรรลุความว่างเปล่า  เพราะนอกจากจะมีพลังอันมหาศาลแล้ว  ยังมีประโยชน์มาก  การลดความนิยมวัตถุ  ไม่เห็นแก่ตัว  ไม่ลำเอียงตนเอง  แสวงหาความว่างเปล่าให้กับจิตจะทำให้ชีวิตมีความสุขจิตยิ่งว่างเปล่าจากวัตถุ  ยิ่งปลดปล่อยเป็นอิสระอยู่เหนือวัตถุก็ยิ่งสมดุลเป็นธรรมชาติ  มีความสุข  มีสุขภาพสมบูรณ์  และตรงกันข้าม  จิตยิ่งนิยมวัตถุ  ยิ่งรักและหวงแหนทรัพย์สินเงินทอง  เกียรติยศและศักดิ์ศรี  จิตก็ยิ่งแบกรับภาระหนัก  ถูกรบกวน  เกิดความยุ่งยากไม่สงบมาก  ขาดความสมดุลเป็นธรรมชาติ  เป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ
3.  มีคำสุภาษิตโบราณคำหนึ่งที่คนสมัยปัจจุบันจะนำมาคิด  คือ ผู้ชำนาญในการเพาะเลี้ยงชีวิตจะเพาะเลี้ยงจากภายใน  ผู้ไม่ชำนาญในการเพาะเลี้ยงชีวิตจะเพาะเลี้ยงจากภายนอก  การเพาะเลี้ยงชีวิตจากภายในของตนเอง  ก็คือแสวงหาความว่างเปล่าให้กับจิตและอบรมจิตเข้าสู่สภาวะว่างเปล่า  ทำจิตใจให้เป็นธรรมชาติสมดุล  และพลังแฝงในร่างกายฟื้นตัวเลือดลมไหลเวียนคล่อง  มีประโยชน์มากสำหรับชีวิตและสุขภาพ  การรักษาเยียวยา  และอาหารจากภายนอก  มีประโยชน์แต่ไม่ให้พลังในร่างกายฟื้นตัวดีขึ้น  ไม่ทำให้สมรรถภาพของร่างกายสูงขึ้น  เป็นการแก้ไขปลายเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น: