มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 26 พระราชาขาดเต๋า

คัมภีร์บทที่ 26 พระราชาขาดเต๋า

ความหนักแน่นเป็นรากเหง้าของความประมาท  ความสงบเป็นราชาแห่งความเร่าร้อน 
ดังนั้น  นักปราชญ์จึงเดินทางทั้งวัน  โดยไม่ห่างจากรถบรรทุกหนัก  ถึงแม้จะมีทิวทัศน์ที่สวยงาม  ก็อยู่เหนือกว่าอย่างไม่สนใจ  แต่ทำไมพระราชาของรถม้าหมื่นคัน  จึงประมาทใต้ฟ้า           อย่างนี้  ความประมาททำให้ขาดรากเหง้า  ความเร่าร้อนทำให้ขาดพระราชา
          
           ความหมาย

           ความหนักแน่นเป็นรากฐานของความประมาท  หากคนเรามีความหนักแน่นซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคง  ก็สามารถทำให้ความประมาทแก้ไขและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี  หากจิตใจสงบก็สามารถควบคุมความเร่าร้อนไว้ได้  ให้ความคิดรอบคอบและปฏิบัติไปในทางที่ดี  ดังนั้น  นักปราชญ์เห็นความสำเร็จในการรับใช้ประชาชนเสมอ  ปฏิบัติการด้วยความหนักแน่นและสงบกลัวว่าจะพลาดพลั้งทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายเหมือนระหว่างเดินทาง  ไม่ห่างจากรถบรรทุกหนัก   พยายามรักษาผลประโยชน์ของประชาชน  แต่ทำไมพระราชาซึ่งเป็นผู้นำของประเทศ  ควบคุมรถม้าถึงหมื่นคัน  ถึงประมาทใต้ฟ้าอย่างนี้  ไม่มีความหนักแน่น  ความสงบเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน  ความประมาททำให้ขาดรากฐานซึ่งเป็นความหนักแน่น  ความเร่าร้อนทำให้ขาดความสงบ  ที่ควบคุมทำให้ปฏิบัติการผิดพลาด  ประชาชนได้รับความเสียหาย

           บทสรุป
           นักปราชญ์เข้าใจเต๋าเป็นอย่างดี  ปฏิบัติการด้วยเสียสละ  เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน  พยายามแก้วปัญหาจากจุดบกพร่องของตัวเองเสมอ  ปฏิบัติการอย่างหนักแน่นคอยระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาด  ไม่ประมาท  กลัวว่าจะทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย  ไม่แสวงหาความสุขของส่วนตัว  ถึงแม้ระหว่างทางจะมีทิวทัศน์ที่สวยงามก็ไม่สนใจ
           แต่พระราชา  เป็นผู้นำของประเทศ  และประชาชน  รับผิดชอบความเป็นอยู่ของประชาชน  กลับไม่เห็นความสำคัญของประชาชน  แสวงหาความสุขมาให้ตัวเองอย่างเดียว  มีความเร่าร้อนในการแสวงหาผลประโยชน์มาให้ตนเอง  มีความประมาทในการปฏิบัติหน้าที่  ขาดความหนักแน่นเพื่อควบคุมความประมาท  ขาดความสงบในการควบคุมความเร่าร้อน  ทำให้การปฏิบัติงานของประเทศผิดพลาด  ประเทศชาติและประชาชนได้รับความเสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น: