มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 27 การจัดการที่ยอดเยี่ยม

คัมภีร์บทที่ 27 การจัดการที่ยอดเยี่ยม

ผู้ที่เชี่ยวชาญในการเดินเท้าไม่เหลือรอยเท้าไว้  ผู้ที่เชี่ยวชาญในการพูดไม่มีที่ตำหนิ  ผู้ที่เชี่ยวชาญในการคำนวณไม่ใช้คำนวณ  ผู้ที่เชี่ยวชาญในการปิดประตูไม่ใส่กลอนก็เปิดไม่ออก          ผู้ที่ชำนาญในการผูกมัด  ไม่มีเชือกก็แก้ไม่ออก  เพราะว่านักปราชญ์ชำนาญในการช่วยเหลือคน  ดังนั้น  จึงไม่มีคนถูกทอดทิ้งเป็นผู้ที่ชำนาญในการกอบกู้สิ่งของเสมอ  ดังนั้นจึงไม่มีสิ่งของถูกทอดทิ้ง  เพราะคล้อยตามเต๋าที่นิรันดร์  ดังนั้นคนที่ดีเป็นอาจารย์ของคนไม่ดี  คนที่ไม่ดีเป็นบทเรียนของคนที่ดี   ไม่เคารพอาจารย์  ไม่รักบทเรียน  ถึงแม้จะเป็นคนที่มีสติปัญญาก็เป็นคนหลงทาง  นี่คือสิ่งที่ยอดเยี่ยม
           ความหมาย

           ผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติเต๋า  ปฏิบัติการแบบไม่กระทำ  ไม่ลำเอียงตนเองคล้อยตามธรรมชาติ  ใช้ตนเองเป็นแบบอย่าง  กระทำจากตนเองอย่างไม่เห็นแก่ตัว  ทำให้ผู้อื่นปฏิบัติในทางที่ดีด้วยความสมัครใจ  ได้รับความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม  เหมือนเดินเท้าไม่เหลือรอยเท้า  คำพูดไม่มีสิ่งที่ตำหนิ  ปิดประตูไม่ใส่กลอนก็เปิดไม่ออก  ผู้มัดได้โดยไม่ต้องใช้เชือก  ก็แก้ไม่ออกไม่เหมือนการกระทำของคนเราทั่วไป  ซึ่งลำเอียงตนเอง  ตั้งอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ของตนเอง  ยิ่งกระทำยิ่งแก้ปัญหา  ก็ยิ่งยุ่งยากปัญหาหนักขึ้น  แก้ไม่ตก

           บทสรุป
           การปฏิบัติการแบบเต๋า  เห็นความสำคัญของสิ่งตรงกันข้ามเป็นอย่างยิ่ง  ไม่มีสิ่งตรงกันข้ามก็ไม่มีอีกฝ่ายหนึ่ง  มีสิ่งตรงกันข้ามทำให้เราเข้าใจสรรพสิ่งและเรื่องราวต่างๆ  ได้อย่างดี  ทำให้เรามีบทเรียนในการปฏิบัติการ  หลีกเลี่ยงความผิดพลาด  และคนไม่ดีก็สามารถเปลี่ยนแปลงให้เป็นคนดี  ดังนั้น  ผู้ที่ไม่ยอมรับฝ่ายตรงกันข้ามนั้นไม่ถูกต้อง  เป็นคนหลงทาง  ไม่ใช่เต๋า  การกระทำที่ได้รับความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม   จึงเป็นการกระทำแบบไม่กระทำ  ไม่ลำเอียงตนเอง  คล้อยตามธรรมชาติ  วางตัวตำแหน่งต่ำ  กระทำด้วยความเสียสละจากตนเอง  แก้ปัญหาจากตนเอง  การกระทำเช่นนี้ยังทำให้ประชาชนและผู้อื่นปฏิบัติไปในทางที่ดีด้วยความจริงใจ  เกิดพลังอันมหาศาลในการปฏิบัติงาน  ทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามยากที่จะเอาชนะได้  เป็นการกระทำแบบเต๋า

ไม่มีความคิดเห็น: