มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 5 ฟ้าดินและนักปราชญ์

คัมภีร์บทที่ 5 ฟ้าดินและนักปราชญ์

           ฟ้าดินไร้ความเมตตา  เห็นสรรพสิ่งเป็นหุ่น   นักปราชญ์ไร้ความเมตตา  เห็นผู้คนเป็นหุ่น  ช่องว่างระหว่างฟ้ากับดินก็เหมือนหีบสูบลม  ว่างเปล่าแต่ไม่มีสิ้นสุด  ยิ่งเคลื่อนไหวสรรพสิ่งก็ยิ่งมาก  ความรู้ยิ่งมาก  ยิ่งทำให้ยากไร้  รักษาความว่างเปล่าจะดีกว่า

           ความหมาย

           ฟ้าดินไม่มีคำว่าเมตตา  เห็นสรรพสิ่งเป็นหุ่นที่ใช้มาไหว้เจ้า  สร้างเงื่อนไขในการดำเนินชีวิตให้สรรพสิ่งแล้วไม่ไปแทรกแซง  นักปราชญ์ไม่มีคำว่าเมตตา  เห็นราษฎรเป็นหุ่นที่ใช้ไว้เจ้าเสนอเต๋าให้แล้วไม่ไปบังคับให้ผู้คนปฏิบัติตาม  ฟ้าดิน   และนักปราชญ์เห็นว่าสรรพสิ่งรวมทั้งมนุษย์เป็นของธรรมชาติ  และต้องดำเนินวิถีชีวิตไปตามวิถีแห่งธรรมชาติ  ที่ไม่มีอะไรสามารถฝ่าฝืนได้  ดังนั้น  ฟ้าดินนักปราชญ์  จึงให้ตนเองและสรรพสิ่งคล้อยตามธรรมชาติ  ช่องว่าระหว่างฟ้ากับดินเหมือนหีบสูบลม  ว่างเปล่าแต่ไม่มีสิ้นสุด  ยิ่งเคลื่อนไหวสรรพสิ่งก็ยิ่งมาก  ความรู้ยิ่งมากก็ยิ่งทำให้ขาดแคลน  มีความรู้ด้านวัตถุยิ่งมาก   ยิ่งกระทำเพื่อตนเอง  ก็ยิ่งขาดแคลนเต๋า  ยิ่งเหินห่างจากกฎวิถีแห่งธรรมชาติ  รักษาความว่างเปล่าไม่กระทำไว้จะดีกว่า

บทสรุป
           1. สรรพสิ่งในจักรวาลล้วนกำเนิดมาจากธรรมชาติ  และอาศัยธรรมชาติดำรงชีวิตและเจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีกำหนดโดยธรรมชาติ  ซึ่งเราเรียกว่าเต๋า  ฟ้าดิน  ถึงแม้จะมีพลังอันมหาศาล  ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง  กฎวิถีแห่งธรรมชาติได้  นักปราชญ์ก็เช่นเดียวกัน  ดังนั้น  ฟ้าและปราชญ์  จึงอ่อนน้อมถ่อมตัว  วางตัวตำแหน่งต่ำ  สร้างเงื่อนไขในการดำเนินชีวิตให้สรรพสิ่ง  เปิดเผยเต๋าออกมาให้ผู้คนรู้  แล้วไม่ไปแทรกแซงให้ตนเองและสรรพสิ่งคล้อยตาม  กฎวิถีแห่งธรรมชาติ  ทำให้สรรพสิ่งมีชีวิตชีวา  เจริญเติบโตและสืบพันธุ์อย่างต่อเนื่อง
           2. ดังนั้น  คนเราควรเข้าใจตนเอง  เข้าใจธรรมชาติ   ทำตามแบบอย่างฟ้าดิน  และนักปราชญ์ไม่ยกตัวเองให้สูงขึ้น  ไม่ลำเอียงตนเอง  ใช้ตนเองเป็นหลัก  อยู่เหนือผู้อื่น  ควรอ่อนน้อมถ่อมตัว  วางตัวตำแหน่งต่ำ  ปฏิบัติตามเต๋า  และผลประโยชน์ของประชาชน  จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ  มีสุขภาพสมบูรณ์
            การที่คนเราเห็นว่าตนเองมีความรู้สูง  จะทำให้ตนเองขาดแคลน  ขาดแคลนความเข้าใจและปฏิบัติตามเต๋า  จะส่งผลให้ชีวิตประสบความล้มเหลว
การดำเนินชีวิตที่ถูกต้องของมนุษย์  ก็คือ  การวางตัวตำแหน่งต่ำ  แสวงหาความว่างเปล่าให้กับจิต  ไม่นิยมและหลงใหลวัตถุ  ไม่เห็นแก่ตัว  ใช้ผลประโยชน์และความคิดของตนเองเป็นหลักในการกระทำ  คล้อยตามเต๋า  และผลประโยชน์ของประชาชน
http://facebook.com/jittithap.naudom

ไม่มีความคิดเห็น: