มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 4 ร่วมแสงร่วมฝุ่น

คัมภีร์บทที่ 4 ร่วมแสงร่วมฝุ่น

เต๋า  ว่างเปล่าไร้ร่าง  แต่มีประโยชน์ในการใช้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด  มันลึกซึ้งมาก  เหมือนว่าเป็นบรรพบุรุษของสรรพสิ่งทำให้ความคมของสรรพสิ่งหายไป  คลี่คลายความขัดแย้งของสรรพสิ่ง  ให้สรรพสิ่งร่วมแสงร่วมฝุ่น  มันลึกซึ้งมากเหมือนมันดำรงอยู่ฉันไม่ทราบว่ามันเป็นบุตรของใคร  เหมือนกับว่ามันดำรงอยู่ก่อนมีฮ่องเต้

           ความหมาย

           เต๋า  นั้นว่างเปล่า  แต่มีประโยชน์ในการใช้อย่างไม่มีสิ้นสุด  เต๋านั้นลึกซึ้งมาก  ให้สรรพสิ่งในจักรวาล  กำเนิดมาจากแหล่งเดียวกัน  คือกำเนิดมาแล้ว  ก็กำหนดวิถีทางเจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงร่วมกัน  ยิ่งทำตามความอยากของตน  ความคมก็ยิ่งมากขึ้น  ให้ร่วมเป็นแสงเป็นฝุ่นเดียวกัน  เดินตามวิถีที่เต๋ากำหนดมิใช่ต่างกระทำด้วยการใช้ตนเองเป็นหลัก  เดินตามวิถีของแต่ละคน   เกิดความขัดแย้งกันรุนแรงยิ่งขึ้น  ให้กำเนิดจากแหล่งเดียวกัน  เจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงร่วมกัน  ต่างก็ดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง  เต๋านั้นยิ่งใหญ่และสำคัญมาก  มันดำรงอยู่ก่อนมีฟ้าดิน

บทสรุป
เต๋า  ว่างเปล่า  แต่มีประโยชน์อย่างไม่มีสิ้นสุด   สรรพสิ่งในจักรวาล  เป็นหนึ่งเดียวกัน  ร่วมอยู่ในแสงและฝุ่นของเต๋าทั้งนั้น คือ กำเนิดมาจากเต๋า และเจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงไปตามกฎวิถีแห่งธรรมชาติ  หรือเต๋าทั้งนั้น  สรรพสิ่งที่ไม่สามารถจะแยกออกจากกัน  และใช้ตนเองเป็นหลักและเดินตามวิถีของตนเองได้
เต๋า  ที่ว่างเปล่านั้น  มีความสร้างสรรค์อย่างมหัศจรรย์  สรรพสิ่งรวมทั้งมนุษย์  ในจักรวาลจำนวนมหาศาล  มีสีสันและความหลากหลายมาก  และมีสมรรถภาพในการดำรงอยู่อย่างยอดเยี่ยม  ล้วนเกิดจากความสร้างสรรค์ของเต๋าทั้งสิ้น
เต๋าที่ว่างเปล่า  นอกจากจะมีความสร้างสรรค์อย่างมหัศจรรย์แล้ว  ยังมีประโยชน์อย่างยิ่ง  จิตที่ว่างเปล่ายิ่งปลดปล่อยจากการเป็นทาสของวัตถุไม่นิยมหลงใหลวัตถุ  ไม่เห็นแก่ตัว และลำเอียงตนเอง  ผ่อนคลายเป็นธรรมชาติ จะทำให้การปฏิบัติการได้เที่ยงธรรมปฏิบัติตามเต๋าและผลประโยชน์ของประชาชนได้อย่างดี  ได้รับความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมประโยชน์ต่อประเทศชาติ  ประชาชน  และตนเอง
จิตที่ว่างเปล่า  เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง  จิตที่ว่างเปล่าปลดปล่อยจากการเป็นทาสของวัตถุ  อยู่เหนือผลประโยชน์ของตนเอง  ได้รับความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม  มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ  ประชาชนและตนเอง  และเมื่ออบรมจิตเข้าสู่สภาวะสงบว่างเปล่า  จะทำให้พลังเดิมในร่างกายฟื้นตัว  พลังในร่างกายเดินคล่อง  ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ
           ในเมื่อเต๋าที่ว่างเปล่ามีประโยชน์ต่อชีวิตมากและสรรพสิ่งในจักรวาลเป็นหนึ่งเดียวกันมนุษย์เรากันเป็นหนึ่งเดียวกัน  ดังนั้น  มนุษย์เราควรรักและเคารพช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  รักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมไว้อย่างดี  คล้อยตามเต๋า  หรือกฎวิถีแห่งธรรมชาติ  จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จและมีความสุขอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: