มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 10 อบรมเต๋อที่ลึกซึ้ง

คัมภีร์บทที่ 10 อบรมเต๋อที่ลึกซึ้ง
           กำหนดจิตให้อยู่จุดหนึ่งของร่างกาย  ไม่ให้มันห่างไปได้ไหม?  รวบรวมพลังเดิมจนร่างกายอ่อนนุ่ม  สามารถเหมือนเด็กทารกไหม?  ชำระจิตวิญญาณ  สามารถไม่ให้มันติดฝุ่นละอองได้ไหม?  รักประชาชน  ปกครองบ้านเมือง  สามารถคล้อยตามธรรมชาติ  ไม่เสริมสร้างกระทำได้ไหม?  เปิด
เทียนเหมิน (จุดกลางศีรษะ)  สามารถเป็นเพศเมียได้ไหม?  เข้าใจสี่ทิศ  สามารถไม่รู้ได้ไหม?  ให้กำเนิดและเลี้ยงดู  แล้วไม่เอามาเป็นของตนเอง  ช่วยเหลือแล้วไม่เอาเป็นความดี  เป็นผู้ใหญ่แต่ไม่ครอบครอง  เรียกว่า  เป็นเต๋อที่ลึกซึ้ง

           ความหมาย

           กำหนดจิตให้อยู่ที่จุดหนึ่งของร่างกาย  สามารถไม่ให้มันห่างไปได้ไหม?  รวบรวมพลังเดิมของร่างกาย  จนถึงขั้นทำให้ร่างกายอ่อนนุ่ม  เสมือนทารกซึ่งเต็มไปด้วย  พลังแห่งชีวิตได้ไหม ?   ชำระล้างจิตวิญญาณ  ทำให้จิตว่างเปล่า  ไม่ให้จิตและร่างกายติดฝุ่นละอองได้ไหม? รักประชาชน  ปกครองบ้านเมือง  สามารถคล้อยตามธรรมชาติไม่เสริมสร้างได้ไหม? เปิดเทียนเหมิน(จุดกลางศีรษะ)  เชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาล  สามารถเหมือนเพศเมียที่สงบนิ่งได้ไหม? เข้าใจกฎวิถีแห่งธรรมชาติ  สามารถลืมร่างกายลืมความรู้ที่จะกระทำเพื่อตนเองได้ไหม? ให้กำเนิดและเลี้ยงดูสรรพสิ่ง  แล้วไม่ยึดเอามาเป็นของตนเอง  ไม่เอาความดี  ช่วยเหลือแต่ไม่ครอบครองเรียกว่าเป็นเต๋อที่ลึกซึ้ง

บทสรุป
การอบรมเต๋อที่ลึกซึ้ง  ก็คือ
1.  การอบรมจิตให้สูงส่ง  ชำระล้างจิตวิญญาณให้สะอาด  ให้จิตว่างเปล่าลืมร่างกายและผลประโยชน์ของตนเอง  คล้อยตามกฎวิถีแห่งธรรมชาติและผลประโยชน์ของประชาชนจิตสงบนิ่งเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ  ไม่ลำเอียงตนเอง  ไม่เห็นแก่ตัว  กระทำเพื่อสรรพสิ่งและสังคม                  ทำความดีแล้วไม่เอามาเป็นความดีของตนเอง  เรียกว่าเป็นเต๋อ  ที่ลึกซึ้งมาก
2.  การอบรมเต๋อที่ลึกซึ้งอีกลักษณะหนึ่ง  ก็คือการปลุกเร้าพลังเดิมในร่างกายให้ฟื้นตัว  ด้วยการกำหนดจิตให้อยู่จุดหนึ่งของร่างกาย  และการรวบรวมพลังเดิมของร่างกายจนร่างกายอ่อนนุ่ม  เต็มไปด้วยชีวิตชีวาเหมือนเด็กทารก  ทำให้ร่างกายมีพลังและความสามารถพิเศษ  และสามารถนำมารักษาโรคต่างๆ  ได้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น: