มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี

มจร ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี สร้างปัญญาให้สังคม สร้างสังคมอุดมธรรม

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คัมภีร์บทที่ 30 เต๋าในการใช้ทหาร

คัมภีร์บทที่ 30 เต๋าในการใช้ทหาร

           ผู้ที่ใช้เต๋าช่วยพระราชาปกครองประเทศไม่ใช้ทหารแสดงความเข้มแข็งกับใต้ฟ้า เพราะจะได้รับการโต้ตอบกองทัพไปถึงไหนก็ทำให้มีแต่พุ่มไม้เตี้ยที่มีหนามหลังจากกองทัพผ่านไป            ก็จะเป็นปีแห่งภัยพิบัติ  ผู้ที่เชี่ยวชาญในการใช้ทหาร เมื่อได้รับชัยชนะแล้วหยุดมือไม่กล้าแสดงความเข้าแข็ง  ชนะแล้วไม่อวดใหญ่  ชนะแล้วไม่อวดแสนยานุภาพ  ชนะแล้วไม่เย่อหยิ่ง  ชนะด้วยความจำเป็น  ชนะแล้วไม่แสดงความเข้มแข็ง สรรพสิ่งเมื่อเข้มแข็งแล้วแกร่ง  เพราะว่าไม่ใช่เต๋า  ไม่ใช่เต๋าอยู่ได้ไม่นาน
  
           ความหมาย

           ผู้ที่ใช้เต๋าช่วยพระราชาปกครองประเทศ  จะไม่ใช่ความเข้มแข็งไม่ใช้กำลังทหารพิชิตประเทศอื่น  เพราะถ้าใช้กำลังทำลายประเทศอื่นก็จะสร้างคู่อาฆาตขึ้นมา  และถูกโต้ตอบจะทำให้ตนเองเสียหายไปด้วย  กองทัพไปถึงไหนก็จะทำการกดขี่ประชาชน  ประชาชนไม่สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ  ที่นาเกิดการรกร้าง  มีแต่พุ่มไม่เตี้ยเต็มไปด้วยหนาม  เมื่อกองทัพผ่านไปก็จะเป็นปีแห่งภัยพิบัติ  ดังนั้น  ผู้ที่เชี่ยวชาญในการทหาร  เมื่อได้รับความสำเร็จแล้วหยุดมือไม่ใช้กำลังทหารปกครอง  ชนะ  แล้วไม่อวดใหญ่  ไม่แสดงแสนยานุภาพ  ชนะแล้วไม่เย่อหยิ่ง  ชนะด้วยความจำเป็น  ชนะแล้วไม่แสดงความแข็งแกร่ง  สรรพสิ่งเมื่อมันเข้มแข็งแล้วจะแกร่งเรียกว่าไม่ใช่เต๋า  ไม่ใช่เต๋าอยู่ได้ไม่นาน

           บทสรุป
           ตามหลักการของเต๋า  สรรพสิ่งเมื่อลำเอียงตนเองทางด้านได้มาจะทำให้ขาดความสมดุล  เป็นผลเสียต่อตนเอง  เช่น  เมื่อเข้มแข็งแล้วก็จะร่วงโรย  ใกล้สูญสิ้น  อยู่ได้ไม่นาน  ดังนั้น  การใช้กำลังทหารปกครองประเทศ  การใช้กำลังทหารกดขี่รุกรานประเทศอื่น  นอกจากจะทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายและถูกตอบโต้จากผู้อื่น  และกำลังของประเทศที่อ่อนแอถูกกดขี่ก็จะเสริมสร้างได้เรื่อยๆ  สุดท้ายก็เป็นฝ่ายชนะ  ผู้ที่แสดงความเข้มแข็งทำลายประเทศอื่น  ถึงแม้การใช้กำลังจะได้ผลชั่วคราว  แต่สุดท้ายก็ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้  สาเหตุเพราะขาดเต๋า
           ดังนั้นการใช้ทหารตามหลักการของเต๋า ถึงแม้จะมีกำลังทหารที่เข้มแข็ง แต่กลับไม่แสดงความเข้มแข็ง วางตัวตำแหน่งต่ำ เคารพประชาชน เคารพเพื่อนบ้าน ใช้ความอ่อนโยนนุ่มนวล  ตอบรับความเข้มแข็งของผู้อื่นเสมอ  พยายามแก้ปัญหาจากตนเองเป็นหลัก จะใช้กำลังทหารตอบรับผู้รุกรานด้วยความจำเป็น  เพื่อปกป้องอธิปไตยของตนเองเท่านั้น เมื่อชนะผู้อื่นแล้วหยุดมือ  ชนะแล้วไม่ภูมิใจ ไม่ใช้กำลังปกครองเป็นอื่น ไม่โอ้อวด หรือแสดงความเข้มแข็ง

ไม่มีความคิดเห็น: